QC

Việc Sở xây dựng HN cảnh báo tịch thu lại nhà ở xã hội nếu việc mua bán nhà trước thời hạn là khó khả thi và không phù hợp.

Hà Nội khó thực hiện

Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo, việc mua bán lại nhà ở xã hội (NƠXH) giữa các cá nhân trước thời hạn quy định (sau 5 năm kể từ ngày thanh toán hết tiền mua nhà) sẽ bị Sở Xây dựng tịch thu lại nhà.

Trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề này, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng điều này khó có thể áp dụng được.

Theo vị chuyên gia, đối với NƠXH thì hiện nay theo pháp luật nhà ở có quy định, sau 5 năm sử dụng kể từ ngày thanh toán hết tài chính, chủ sở hữu căn nhà có thể bán lại cho chủ đầu tư. Tuy nhiên việc này không phải dễ dàng có thể thực hiện được ngay.

“Chủ đầu tư sau khi xây xong nhà ở xã hội thì bán hết đi. Theo tôi để bán lại nhà ở khi không có nhu cầu sử dụng cho chủ đầu tư là rất khó. Thời gian đâu mà họ ngồi để chờ mua lại NƠXH. Nếu có thì chắc chắn thủ tục cũng sẽ rất lằng nhằng và kéo dài. Cho nên quy định nghe có vẻ hợp lý nhưng cũng rất khó khả thi.
Việc Sở xây dựng Hà Nội cảnh báo tịch thu lại nhà ở xã hội nếu việc mua bán nhà trước thời hạn quy định là khó khả thi và không phù hợp. Ảnh minh họa
Trong khi đó, nhu cầu chuyển nhượng, bán lại NƠXH trước thời hạn 5 năm của người dân là có. Người ta có những lý do chính đáng để phải bán”, TS Liêm khẳng định.

Với quy định mà Sở xây dựng Hà Nội đưa ra để nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán nhà ở sai quy định, vị chuyên gia cho rằng rất khó có thể triển khai, nhận được đồng thuận của nhân dân và việc phát hiện cũng không hề dễ dàng gì.

“Sở Xây dựng nói mạnh thế thôi chứ tôi cho rằng khó làm lắm. Thực hiện việc này sẽ như thế nào? Anh có dám mời công an đến rồi đuổi gia đình người ta ra ngoài không? Khi đó dư luận xã hội và người dân sẽ phản ứng.

Ngoài ra, người dân vẫn có đủ các biện pháp để lách chỉ đạo trên ví dụ sang nhượng bằng giấy tờ viết tay, đến thời điểm được phép bán thì mới làm giấy tờ sang nhượng theo quy định của pháp luật. Rất khó có thể phát hiện và tôi cho rằng quy định trên là không thực tế”, TS Liêm nhấn mạnh.

Lỗ hổng lợi ích nhóm?

Theo vị chuyên gia, việc xét duyệt hồ sơ mua NƠXH tại Hà Nội do chủ đầu tư tự chấm điểm, cũng đã có những quy định rõ ràng cụ thể việc chủ đầu tư phải thực hiện với sự hậu kiểm của cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên thời gian gần đây báo chí đã phanh phui ra nhiều vụ việc gian lận, tiêu cực trong việc mua bán NƠXH. Để xảy ra việc này, TS Liêm cho rằng chính sách của chúng ta chưa tốt khi để chủ đầu tư nắm cả vai trò xây dựng lẫn xét duyệt hồ sơ mua bán NƠXH.

“Chính sách NƠXH hiện nay tại sao không quan tâm đến bên cung mà chỉ quan tâm đến bên cầu thôi? Ở đây thực ra là cũng có lợi ích nhóm. Một chủ đầu tư NƠXH tại Hà Nội vừa bị phát hiện bán nhà cho người không đúng đối tượng, thậm chí bán cho chính người nhà, bố mẹ, vợ con. Dù không đủ tiêu chuẩn cũng cho mua 1vài căn hộ rồi bán đi lãi vài trăm triệu. Ông chủ đầu tư làm chính sách rồi lại bán cho chính mình. Họ bán chéo hoặc vì danh nghĩa nào đó thì ai kiểm tra, ai giám sát?

Chủ đầu tư được giao nhiệm vụ nếu sai thì phải chịu trách nhiệm nhưng ai tạo điều kiện cho họ sai? Đó là chính sách.

Nếu chính sách không cho họ bán, mà chỉ có nhiệm vụ xây dựng thì họ không thể lợi dụng và xuất hiện các mâu thuẫn được”, TS Liêm đặt câu hỏi.

Cùng bàn luận về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM thừa nhận đang tồn tại một số tiêu cực trong các dự án NƠXH tại Hà Nội khi công tác xét duyệt của Sở xây dựng còn lỏng lẻo, có những lỗ hổng.

“Bố mẹ của chủ đầu tư nhà ở Hà Nội mà được xét duyệt mua nhà thì đó là trách nhiệm của cơ quan trực tiếp là sở xây dựng Hà Nội không chặt chẽ. Những lỗi này không thể đổ cho chính sách được mà do sai về quy trình, có lỗ hổng nào đó. NƠXH chỉ dành cho người có thu nhập thấp mà giờ những người giàu lại sở hữu thì điều đó về mặt đạo đức và văn hóa là không đúng”, ông Châu nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top