QC

Nhà giá rẻ tại TP.HCM ngày càng trở nên khan hiếm trong khi các nhà đầu tư so kè nhau giá bán từng mét vuông một ở phân khúc bất động sản cao cấp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường địa ốc TP.HCM đang lệch pha cung – cầu và tiềm ẩn bất ổn.

Lệch pha cung – cầu

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường BĐSTP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có dấu hiệu chững lại. Những dấu hiệu cho thấy sự bất ổn là giao dịch chững lại, nguồn cung phân khúc BĐS cao cấp tăng lên rõ rệt trong khi căn hộ quy mô vừa và nhỏ khan hiếm.

Từ 34 dự án được Sở Xây dựng thành phố xác nhận đủ điều kiện huy động vốn đã cho nguồn cung hơn 14.000 căn, trong đó căn hộ phân khúc trung – cao cấp tăng 16%, còn căn hộ bình dân lại giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số chưa bao gồm các dự án đã xây xong, đất nền và các dự án chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS cao cấp phát triển “nóng” ở các quận phía Đông thành phố như Q.1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức. Có nhiều yếu tố tác động khiến thị trường chững lại, song đang tồn tại những nguyên nhân đẩy rủi ro cho người mua nhà như một số chủ đầu tư huy động vốn trước bằng hình thức hợp động đặt cọc, hứa mua hứa bán khi chưa đủ điều kiện bán. Hay như những lùm xùm ở chung cư The Harmona, Bảy Hiền Tower, Ruby Land, Petrolandmark… thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch HoREA cho rằng, qua lượng cung căn hộ cao cấp khá dồi dào trong thời gian qua cho thấy đường như doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM đang hướng đến nhà đầu tư thứ cấp và bỏ qua khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực. Bởi thực tế nhu cầu của đại đa số người dân là căn hộ có giá vừa phải, trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân là rất lớn, song không mấy chủ đầu tư mặn mà tham gia.

Cách đây chưa lâu, tại một cuộc hội thảo ở TP.HCM, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cùng có chung nhận định, thực trạng nhà đầu tư “đổ dồn” vào phân khúc cao cấp sẽ dẫn tới giai đoạn cuối năm 2017 đầu năm 2018 “bong bóng” BĐS sẽ quay lại khi số lượng lớn căn hộ đến hạn bàn giao.


Gỡ khó cho nhà ở xã hội

Theo HoREA, trong 6 tháng đầu năm 2016 chỉ có một dự án nhà lưu trú cho công nhân được đưa vào sử dụng tại huyện Củ Chi đã giải quyết cho hơn 4.600 chỗ ở cho công nhân. Hiện mô hình xây dựng chung cư thấp tầng có diện tích nhỏ và cho thuê dài hạn với giá 1,5 triệu đồng/tháng ở Q.Bình Tân đang giải quyết rất tốt bài toàn nhà ở cho người dân.

Ông Lê Hoàng Châu cho hay, ách tắc trong việc triển khai thực hiện chính sách nhờ ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014 bị bế tắc vì các bộ, ngành có những ý kiến khác nhau. Vướng mắc lớn nhất nằm ở vấn đề bố trí nguồn vốn từ ngân sách. Bởi ngoài các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định như ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank thì Ngân hàng Chính sách xã hội cũng thực hiện cho vay ưu đãi nhà ở xã hội.

Về ý kiến quy định lại lãi suất cho vay bằng mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định áp dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, kỳ hạn ngắn, không bù chênh lệch lãi suất... của Bộ Tài chính, ông Châu cho rằng Nhà nước nên hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn cho vay dài hạn thông qua việc cấp vốn từ ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Vì quy định này sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho người thu nhập thấp có thể tiếp cận được nhà ở xã hội.

Lãnh đạo HoREA còn đề nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội (bằng mức 4,8%/năm của Quyết định 1013/QĐ-TTg)áp dụng trong năm 2016 tại các ngân hàng được chỉ định tham gia chương trình nhà ở xã hội và cả các ngân hàng khác có dư nợ cho vay nhà ở xã hội theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để thực hiện thống nhất.

1 nhận xét:

  1. Chỉ cần 1.5 tỷ là bạn có thể sở hữu ngay căn hộ 86m2 với 3 phòng ngủ, 2 WC.

    Liên hệ: 0934 06 06 90 (Thảo)

    Trả lờiXóa

 
Top