QC

Việc CENINVEST tự ý tăng thêm số lượng căn hộ tại Dự án Parkview Residence sai hợp đồng khiến khách hàng vô cùng bức xúc, lo lắng về chất lượng sống và khả năng chịu lực của công trình.

Vừa qua Báo điện tử Kiến Thức nhận được đơn thư phản ánh của 7 hộ dân mua căn hộ tại Cụm chung cư CT7 thuộc Dự án Parkview Residencecó địa chỉ tại đường Lê Văn Lương kéo dài, phường Dương Nội, KĐT mới Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội về việc chủ đầu tư của dự án này tự ý chia nhỏ căn hộ để bán, khiến nhiều khách hàng rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Cụ thể, dự án Parkview Residence do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST) làm chủ đầu tư, với quy mô gồm 03 tòa nhà cao 25 tầng nổi, 02 tầng hầm (ký hiệu H, J, K). Dự án Parkview Residence được cấp phép xây dựng 67.950m2 sàn, cơ cấu gồm 627 căn hộ trên tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2.
Dự án này trước kia do Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Sau đó, Tập đoàn Nam Cường đã bán lại dự án gồm 3 đơn nguyên của tòa nhà H, J, K cho CENINVEST bằng Hợp đồng chuyển nhượng số 123/2014/HĐCNHJK ngày 23/12/2014 và được đổi tên thành dự án Parkview Residence.

Cụm chung cư CT7 thuộc Dự án Parkview Residence. 
Để thực hiện việc mua căn hộ, các hộ dân đã phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng tương đương với từng giá trị căn hộ trên hợp đồng cho Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ dưới hình thức: tiền mặt và chuyển khoản theo tiến độ. Khi giao dịch mua bán với các khách hàng đợt đầu, CENINVEST đã cam kết với với khách hàng đây là dự án chung cư cao cấp với đầy đủ các tiện ích, tiêu chí là 9 căn/tầng. Dự kiến đến ngày 30/6/2016 các hộ dân sẽ được chủ đầu tư bàn giao căn hộ.
Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ, các chủ hộ mới phát hiện chủ đầu tư đã thực hiện thi công dự án không đúng so với bản vẽ thiết kế trên Hợp đồng mua bán.

“Ban đầu, phần tầng hầm của dự án được phê duyệt tính toán kết cấu cho hệ thống tường bao, thiết bị nội thất gia đình, số lượng người ở… là 9 căn/tầng, nhưng nay CENINVEST đã tự ý xây dựng chia nhỏ căn hộ thành 10 căn/tầng. Việc CENINVEST tự điều chỉnh chia nhỏ căn hộ mà không thông báo đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, quyền và lợi ích của chúng tôi. Tăng số căn đồng nghĩa tăng số lượng người sinh sống, như vậy chúng tôi sẽ thiệt thòi khi phải chia sẻ thêm các tiện ích, không gian chung của tòa nhà như: thang máy, diện tích hàng lang, khu vực hạ tầng…. Hơn nữa, xét về mặt an toàn kết cấu của tòa nhà sẽ có ảnh hưởng rất lớn”, đại diện 7 hộ dân bức xúc cho biết.
Theo các hộ dân mua căn hộ tại đây, việc chia nhỏ các căn hộ này có thể giúp chủ đầu tư bán được nhiều nhưng sẽ khiến người mua phải gánh hậu quả lớn. Việc tăng thêm số lượng căn hộ không theo phê duyệt, không quy hoạch lại đúng theo các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật - xã hội sẽ gây áp lực lớn lên hạ tầng, ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu, chất lượng của tòa nhà. Từ đó ảnh hưởng đến tiện ích, hạ tầng của dự án và của cả khu vực như chỗ đỗ xe không có, hệ thống cấp điện, nước, trường học quanh khu dân cư này không đáp ứng kịp…

Chính vì lý do đó, các hộ dân đã nhiều lần trực tiếp liên hệ với CENINVEST để làm rõ vấn đề nêu trên nhưng đều bị chủ đầu tư từ chối hoặc trả lời không rõ ràng, quanh co.

Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, sau khi Tập đoàn Nam Cường chuyển nhượng cơ sở hạ tầng, phần móng hai tầng hầm cos 00,00 của 3 tòa nhà cao tầng H, J, K cụm chung cư CT7 , CENINVEST được kế thừa toàn bộ các hạng mục đã xây dựng từ chủ đầu tư cũ và tiếp tục thực hiện các hạng mục của tòa nhà.
Trong Quyết định phê duyệt trước đây, cụm chung cư CT7 chỉ được phép xây dựng 67.950m2 sàn, cơ cấu gồm 627 căn hộ trên tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2. Thế nhưng, hiện nay tổng diện tích sàn xây dựng của dự án đã tăng lên 68.225m2 và cơ cấu căn hộ đã được chủ đầu tư “tự ý” chia nhỏ diện tích các căn hộ để bán.

Được biết, phía CENINVEST đã có công văn gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến chấp thuận về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ dự án CT7 – H, J, K Dương Nội theo hướng chia nhỏ 627 căn hộ có diện tích từ 56,9m2 - 193,67m2 thành 714 căn hộ có diện tích từ 55,6m2 - 112,3m2. Tuy nhiên, theo thông tin từ báo điện tử Giáo dục Việt Nam, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa hề có văn bản chấp thuận với đề xuất điều chỉnh cơ cấu căn hộ từ phía CENINVEST.

Để có thông tin đa chiều hơn, PV Kiến Thức đã liên hệ với chủ đầu tư dự án là CENINVEST. Tuy nhiên, đại diện CENINVEST không khẳng định việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại Dự án Parkview Residence đã được cơ quan chức năng chấp thuận. Thay vào đó, bà Phương Anh, phụ trách truyền thông của CENINVEST cho biết phía công ty đã hẹn lịch làm việc với các hộ dân vào ngày 15/7. "Sau khi làm việc xong với các hộ dân, có quyết định cụ thể, bên em sẽ thông tin hẹn gặp bên báo chí", bà Phương Anh nói.

Như vậy, có thể nói, việc chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ từ 9 căn lên 10 căn/sàn, nếu trong trường hợp chưa được phê duyệt thay đổi thiết kế, theo ý kiến một luật sư, là vi phạm luật xây dựng và vi phạm hợp đồng với khách hàng.

Còn nếu trường hợp hồ sơ điều chỉnh thiết kế được duyệt rồi thì chủ đầu tư họ không vi phạm luật xây dựng nhưng vẫn vi phạm hợp đồng với khách hàng, vi phạm những quy định về Luật Kinh doanh bất động năm 2014 và vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Ngoài ra, nếu trường hợp hồ sơ thay đổi, điều chỉnh thiết kế đã được phê duyệt nhưng thời điểm chủ đầu tư tăng số căn hộ từ 9 lên 10 căn ở mỗi sàn trước khi thiết kế được phê duyệt thì họ vẫn vi phạm luật xây dựng.

Vậy chủ đầu tư và cơ quan chức năng, thanh tra xây dựng nói gì, ý kiến luật sư cụ thể ra sao, Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các kỳ sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top